✪ E-marketing ✪
E-Marketing ย่อมาจากคําว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการดําเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ตางๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกนด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดําเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง
◣ วัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทํา E-marketing Plan เพื่อ ◥
↘ Cost reduction and value chain efficiencies
↘ Revenue generation
↘ Channel partnership
↘ Communications and branding
◣ ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น ◥
↘ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
↘ สามารถวัดผลได้แม่นยํากว่าสื่ออื่น
↘ ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
↘ จํานวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
↘ คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น
Click and Click เป็นการให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอยางเดียว ไม่มีธุรกิจในโลกจริง
Click and Mortar เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทําในอินเทอร์เน็ต
◣ การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์ ◥
↘ กาหนดเป้าหมาย
↘ ศึกษาคู่แข่ง
↘ สร้างพันธมิตร
↘ ติดตั้งอุปกรณ์ที่จําเป็ น
↘ ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์
◣ รูปแบบของ Search Engine ◥
1. Natural Search Engine Optimization (SEO)
2. Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)
◣ E-Mail Marketing การตลาดผ่านอีเมล์ ◥
1. สร้าง Mail Marketing ของตัวเอง
2. ไปยืมรายชื่อคนอื่นๆส่ง BlanketMail.com, Briefme.com, Colonize.com, MailCreations.com, TargetMails.com
3. ยิงมั่ว หรือ SPAM
4. ไปดูด Email จากแหล่งต่าง website, search engines, who is database
◣ วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online ◥
↘ ส่ง MSN, ICQ หาเพื่อนๆ แล้วให้ส่งต่อ
↘ โปรโมตธุรกิจบนเว็บบอร์ดหรือ Community ต่างๆ
◣ รูปแบบรายได้จากการทําเว็บไซต์ ◥
1. ขายโฆษณาออนไลน์
2. ขายสินค้า E-Commerce
3. ขายบริการหรือสมาชิก
4. ขายข้อมูล (Content)
5. การจัดกิจกรรม, งาน
6. การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
7. การรับพัฒนาเว็บไซต์
ตัวอย่างโฆษณา Banner แบบต่างๆ
การแนะนำสินค้า
◣ 6 Cs กับความสําเร็จของการทําเว็บ◥
1. Content (ข้อมูล)
การจัดการและบริหารข้อมูล (Content Management )
↘ เว็บไซต์ที่มีข้อมูลไม่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย (Static Content)
↘ เว็บไซต์ที่เปลี่ยนแปลงข้อมูลอยู่เสมอ (Dynamic Content)
2. Community (ชุมชน,สังคม)
การรวมตัวของกลุ่มคนจํานวนหนึ่ง ที่อย่ร่วมกันภายใต้สถานๆ หนึ่ง โดยมี
การพูดคุย หรือกิจกรรมร่วมกันภายในสถานที่แห่งนั้น
3. Commerce (การค้าขาย)
Commerce หรือ การทําการค้าขายผ่านเว็บไซต์ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเว็บไซต์ได้
เช่นเว็บข้อมูล (Content), เว็บโปรแกรมมิ่ง, เว็บ Community, หรือเว็บโป๊ ก็สามารถ
ทํา E-Commerce
4. Customization (การปรับให้เหมาะสม)
Customization คือ รูปแบบการให้บริการที่สามารถปรับแต่งการใช้งานให้มีความเหมาะสมกับ ผู้ใช้บริการภาย ในเว็บไซต์
5. Communication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
Communication คือ ช่องทางในการสื่อสารและติดต่อกับผูใช้บริการในเว็บไซต์ของคุณจริงๆ
แล้วสิ่งที่คุณมีอยู่ในเว็บไซต์คุณคือ ข้อมูล (Content) หรือ บริการ (Service) ซึ่งเป็นเพียงแค่ “ช่องทาง” ในการ “เข้าถึง” ข้อมูลหรือบริการเหล่านั้น
6. Convenience (ความสะดวกสบาย)
การใช้งานง่าย (Usability)
↘ "ดู" ง่าย • การวางรูปแบบ (Layout)
• รูปภาพ และไอค่อน ( Image & Icon)
• ขนาดตัวอักษร (Font) และการจัดหน้า
• การออกแบบระบบนําทางที/ดี (Navigation)
• มี Site map ในเว็บ
↘ "เรียนรู้" ได้ง่าย (easy to learn)
↘ "จดจํา" วิธีการใช้งานได้ง่าย
↘ "เข้าถึง" ได้ง่าย
↘ ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ (efficient to use)
↘ การเจอปัญหาและการแก้ไข (Help & FAQ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น