วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สรุปบทที่ 8

✪ E-marketing 

          E-Marketing ย่อมาจากคําว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการดําเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ตางๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกนด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดําเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง

◣ วัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทํา  E-marketing Plan เพื่อ 


          Cost reduction and value chain efficiencies
          Revenue generation
          Channel partnership
          Communications and branding


◣ ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น 


          เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
          สามารถวัดผลได้แม่นยํากว่าสื่ออื่น
          ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
          จํานวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
          คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น

Click and Click เป็นการให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอยางเดียว ไม่มีธุรกิจในโลกจริง


Click and Mortar เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทําในอินเทอร์เน็ต



◣ การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์ 

          กาหนดเป้าหมาย
          ศึกษาคู่แข่ง
          สร้างพันธมิตร
          ติดตั้งอุปกรณ์ที่จําเป็ น
          ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์

◣ รูปแบบของ Search Engine 


1. Natural Search Engine Optimization (SEO)
2. Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)


◣ E-Mail Marketing การตลาดผ่านอีเมล์ 


1. สร้าง Mail Marketing ของตัวเอง
2. ไปยืมรายชื่อคนอื่นๆส่ง BlanketMail.com, Briefme.com, Colonize.com, MailCreations.com, TargetMails.com
3. ยิงมั่ว หรือ SPAM
4. ไปดูด Email จากแหล่งต่าง website, search engines, who is database

◣ วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online 



 ส่ง MSN, ICQ หาเพื่อนๆ แล้วให้ส่งต่

 โปรโมตธุรกิจบนเว็บบอร์ดหรือ Community ต่างๆ

◣ รูปแบบรายได้จากการทําเว็บไซต์ 


1. ขายโฆษณาออนไลน์
2. ขายสินค้า E-Commerce
3. ขายบริการหรือสมาชิก
4. ขายข้อมูล (Content)
5. การจัดกิจกรรม, งาน
6. การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
7. การรับพัฒนาเว็บไซต์



ตัวอย่างโฆษณา Banner แบบต่างๆ



การแนะนำสินค้า


◣ 6 Cs กับความสําเร็จของการทําเว็บ


1. Content (ข้อมูล)

          การจัดการและบริหารข้อมูล (Content Management )
               ↘ เว็บไซต์ที่มีข้อมูลไม่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย (Static Content)
               ↘ เว็บไซต์ที่เปลี่ยนแปลงข้อมูลอยู่เสมอ (Dynamic Content)

2. Community (ชุมชน,สังคม)

          การรวมตัวของกลุ่มคนจํานวนหนึ่ง ที่อย่ร่วมกันภายใต้สถานๆ หนึ่ง โดยมี
การพูดคุย หรือกิจกรรมร่วมกันภายในสถานที่แห่งนั้น

3. Commerce (การค้าขาย)

          Commerce หรือ การทําการค้าขายผ่านเว็บไซต์ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเว็บไซต์ได้ 
เช่นเว็บข้อมูล (Content), เว็บโปรแกรมมิ่ง, เว็บ Community, หรือเว็บโป๊ ก็สามารถ
ทํา E-Commerce

4. Customization (การปรับให้เหมาะสม)

          Customization คือ รูปแบบการให้บริการที่สามารถปรับแต่งการใช้งานให้มีความเหมาะสมกับ ผู้ใช้บริการภาย ในเว็บไซต์ 

5. Communication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)

          Communication คือ ช่องทางในการสื่อสารและติดต่อกับผูใช้บริการในเว็บไซต์ของคุณจริงๆ 
แล้วสิ่งที่คุณมีอยู่ในเว็บไซต์คุณคือ ข้อมูล (Content) หรือ บริการ (Service) ซึ่งเป็นเพียงแค่ “ช่องทาง” ในการ “เข้าถึง” ข้อมูลหรือบริการเหล่านั้น

6. Convenience (ความสะดวกสบาย)

          การใช้งานง่าย (Usability)
               ↘ "ดู" ง่าย • การวางรูปแบบ (Layout) 
                    •  รูปภาพ และไอค่อน ( Image & Icon) 
                    •  ขนาดตัวอักษร (Font) และการจัดหน้า
                    •  การออกแบบระบบนําทางที/ดี (Navigation) 
                    •  มี Site map ในเว็บ 
               ↘ "เรียนรู้" ได้ง่าย (easy to learn) 
               ↘ "จดจํา" วิธีการใช้งานได้ง่าย 
               ↘ "เข้าถึง" ได้ง่าย
               ↘ ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ (efficient to use) 
               ↘ การเจอปัญหาและการแก้ไข (Help & FAQ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น