วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สรุปบทที่ 4

✪ Business Strategy 

          คือ กลยุทธ์ที่จะเชื่อมให้แบบจําลองทางธุรกิจ เป็นจริงได้ทํายังไง ให้การสร้าง มูลค่า นั้นเป็นจริงได้แล้วทํายังไงที่จะส่ง มูลค่า นั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด และทํายังไงให้มันแตกต่าง การทําธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างธุรกิจออนไลน์แต่เป็นการสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่าง ขั้นตอนกลยุทธ์หลักในการทําธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ทั้ง 4 ขั้นตอนดังนี้

           Strategic evaluation : กลยุทธ์การประเมิน
           Strategic objectives : กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์
           Strategy definition : กลยุทธ์การกําหนดนิยาม
           Strategy implementation : กลยุทธ์การดําเนินงาน

◣ กลยุทธ์ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์(E-Business Strategies) 

          กลยุทธ์เป็นตัวกําหนดทิศทางและการดําเนินงาน ด้านต่างๆ ขององค์กร กลยุทธ์เป็นเสมือนกับเหตุผลและความมุ่งหมายขององค์กร สรุปปัจจัยสําคัญของกลยุทธ์ที่สามารถนํามาใช้ได้ซึ่งก็คือ

          ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในตลาดขณะนี้หรือไม่
          กําหนดนิยามว่าจะไปถึงวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างไร
          กําหนดการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
          เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้เปรียบคู่ค้าในตลาด
          จัดหาแผนงานระยะยาวเพื่อพัฒนาองค์กร

          องค์ประกอบที่สําคัญของกลยุทธ์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์คือ การสร้างช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ให้กับองค์กร กลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยในการกําหนดเป้าหมายที่ชัดเจนหรือเหมาะสมหากปราศจากการกําหนดเป้าหมาย การดําเนินงานจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าและติดขัด จําเป็นที่จะต้องกําหนดช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ว่าจะถูกไปใช้ร่วมกันกับช่องทางอื่นๆได้อย่างไร สิ่งสําคัญอีกอย่างหนึ่งคือ กลยุทธ์อิเล็กทรอนิกส์จะต้องทําให้องค์กรมั่นใจว่าจะได้รับความพึงพอใจจากภายในและเกิดผลประโยชน์จากการนําเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มาใช้

Different forms of organizational strategy


Relationship between e-business strategy and other strategies


◣ E-channel strategies 

          E-Channel ย่อมาจาก electronic channels คือ การสร้างช่องทางใหม่ๆ ในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้า และคู่ค้า โดยที่ชาองทางทางอิเล็กทรอนิกส์สามารถกําหนดวิธีการที่ใช้ทํางานร่วมกับช่องทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์ E-Business

◣ Multi-channel e-business strategy 

          กลยุทธ์หลายช่องทาง e - business เป็นการกําหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่าง และ ช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน ดังนั้นจึงควรมีการบูรณาการ และ ทุกๆกลยุทธ์ควรจะสนับสนุนซึ่งกัน

ตัวอย่าง Multi-channel ของกลยุทธ์การเช็คอินของ AIR ASIA 




◣ Strategy Formulation 

          ↘ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อหาโอกาสและภัยคุกคาม โดยพิจารณา ในแง่ต่างๆ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี การต่างประเทศ ตลาด ลูกค้า คู่แข่ง ผู้สนับสนุน วัตถุดิบ และตลาดแรงงาน ฯลฯ
          ↘ การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อน เช่น ความสามารถ ด้านการตลาด การผลิต การเงิน สารสนเทศ กฎระเบียบ การจัดการ และ ทรัพยากรบุคคล ฯลฯ
          ↘ การกำหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์การเพื่อกำหนดให้แน่ชัดว่า
                   - องค์การของเราจะมีลักษณะเช่นใด
                   - มีหน้าที่ บริการอะไร แก่ใครบ้าง
                   - โดยมีปรัชญา หรือค่านิยมหลักในการดําเนินการเช่นใด    
          ↘ การกําหนดวัตถุประสงค์ขององค์การในระยะของแผนกลยุทธ์
          ↘ การวิเคราะห์และเลือกกําหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์การ

◣ Strategic Implementation 

         ↘ การกําหนดเป้าหมายการดําเนินงาน
          ↘ การวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดําเนินการ
          ↘ การปรับปรุง พัฒนาองค์การ เช่น ในด้านโครงสร้าง ระบบงาน ทรัพยากรบุคคล วัฒนธรรมองค์การและ ปัจจัยการบริการต่างๆ ในองค์การ

◣ Strategic Control and Evaluation 

          ↘ การติดตามตรวจสอบผลการดําเนินงานตามแผนกลยุทธ์
          ↘ การติดตามสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ ทีอาจเปลี่ยนแปลงไปซึ่งอาจทําให้ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น