✪ Business Strategy ✪
คือ กลยุทธ์ที่จะเชื่อมให้แบบจําลองทางธุรกิจ เป็นจริงได้ทํายังไง ให้การสร้าง มูลค่า นั้นเป็นจริงได้แล้วทํายังไงที่จะส่ง มูลค่า นั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด และทํายังไงให้มันแตกต่าง การทําธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างธุรกิจออนไลน์แต่เป็นการสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่าง ขั้นตอนกลยุทธ์หลักในการทําธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ทั้ง 4 ขั้นตอนดังนี้↘ Strategic evaluation : กลยุทธ์การประเมิน
↘ Strategic objectives : กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์
↘ Strategy definition : กลยุทธ์การกําหนดนิยาม
↘ Strategy implementation : กลยุทธ์การดําเนินงาน
◣ กลยุทธ์ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์(E-Business Strategies) ◥
กลยุทธ์เป็นตัวกําหนดทิศทางและการดําเนินงาน ด้านต่างๆ ขององค์กร กลยุทธ์เป็นเสมือนกับเหตุผลและความมุ่งหมายขององค์กร สรุปปัจจัยสําคัญของกลยุทธ์ที่สามารถนํามาใช้ได้ซึ่งก็คือ↘ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในตลาดขณะนี้หรือไม่
↘ กําหนดนิยามว่าจะไปถึงวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างไร
↘ กําหนดการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
↘ เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้เปรียบคู่ค้าในตลาด
↘ จัดหาแผนงานระยะยาวเพื่อพัฒนาองค์กร
องค์ประกอบที่สําคัญของกลยุทธ์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์คือ การสร้างช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ให้กับองค์กร กลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยในการกําหนดเป้าหมายที่ชัดเจนหรือเหมาะสมหากปราศจากการกําหนดเป้าหมาย การดําเนินงานจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าและติดขัด จําเป็นที่จะต้องกําหนดช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ว่าจะถูกไปใช้ร่วมกันกับช่องทางอื่นๆได้อย่างไร สิ่งสําคัญอีกอย่างหนึ่งคือ กลยุทธ์อิเล็กทรอนิกส์จะต้องทําให้องค์กรมั่นใจว่าจะได้รับความพึงพอใจจากภายในและเกิดผลประโยชน์จากการนําเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มาใช้
Different forms of organizational strategy
Relationship between e-business strategy and other strategies
◣ E-channel strategies ◥
E-Channel ย่อมาจาก electronic channels คือ การสร้างช่องทางใหม่ๆ ในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้า และคู่ค้า โดยที่ชาองทางทางอิเล็กทรอนิกส์สามารถกําหนดวิธีการที่ใช้ทํางานร่วมกับช่องทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์ E-Business
◣ Multi-channel e-business strategy ◥
กลยุทธ์หลายช่องทาง e - business เป็นการกําหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่าง และ ช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน ดังนั้นจึงควรมีการบูรณาการ และ ทุกๆกลยุทธ์ควรจะสนับสนุนซึ่งกัน
ตัวอย่าง Multi-channel ของกลยุทธ์การเช็คอินของ AIR ASIA
◣ Strategy Formulation ◥
↘ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อหาโอกาสและภัยคุกคาม โดยพิจารณา ในแง่ต่างๆ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี การต่างประเทศ ตลาด ลูกค้า คู่แข่ง ผู้สนับสนุน วัตถุดิบ และตลาดแรงงาน ฯลฯ
↘ การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อน เช่น ความสามารถ ด้านการตลาด การผลิต การเงิน สารสนเทศ กฎระเบียบ การจัดการ และ ทรัพยากรบุคคล ฯลฯ
↘ การกำหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์การเพื่อกำหนดให้แน่ชัดว่า
- องค์การของเราจะมีลักษณะเช่นใด
- มีหน้าที่ บริการอะไร แก่ใครบ้าง
- โดยมีปรัชญา หรือค่านิยมหลักในการดําเนินการเช่นใด
↘ การกําหนดวัตถุประสงค์ขององค์การในระยะของแผนกลยุทธ์
↘ การวิเคราะห์และเลือกกําหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์การ
◣ Strategic Implementation ◥
↘ การกําหนดเป้าหมายการดําเนินงาน
↘ การวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดําเนินการ
↘ การปรับปรุง พัฒนาองค์การ เช่น ในด้านโครงสร้าง ระบบงาน ทรัพยากรบุคคล วัฒนธรรมองค์การและ ปัจจัยการบริการต่างๆ ในองค์การ
◣ Strategic Control and Evaluation ◥
↘ การติดตามตรวจสอบผลการดําเนินงานตามแผนกลยุทธ์
↘ การติดตามสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ ทีอาจเปลี่ยนแปลงไปซึ่งอาจทําให้ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น